saraban@rbru.ac.th 039-319111 ต่อ 0

โครงการค่ายคณิตศาสตร์เชิงอนุรักษ์ ประจำปีการศึกษา 2567

1 พ.ย. 2567 - 25 ธ.ค. 2567
ผู้รับผิดชอบ: คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ขอบเขตเป้าหมายโครงการ: นโยบายและการบริหารจัดการ วิจัยและนวัตกรรม การเรียนการสอน การมีส่วนร่วมสู่ท้องถิ่น
รายละเอียดโครงการ

โครงการค่ายคณิตศาสตร์เชิงอนุรักษ์ ประจำปีการศึกษา 2567 ดำเนินงานโดยอาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีหลักการและเหตุผลดังนี้
คณิตศาสตร์เป็นวิชาพื้นฐานที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งสามารถนำไปสู่ความก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ ของอนาคตได้ อย่างไรก็ตาม หนึ่งในปัญหาที่พบมากในกลุ่มเยาวชน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต คือความไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องจากมองว่าเป็นวิชาที่ยากและซับซ้อน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการจัดกิจกรรมหรือโครงการที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ อีกหนึ่งประเด็นที่มีความสำคัญในสังคมไทย คือการอนุรักษ์วัฒนธรรมมารยาทระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง รวมถึงการให้ความเคารพระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ซึ่งถือเป็นรากฐานในการพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้ บรรยากาศในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนอกห้องเรียนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้นักเรียนรู้สึกผ่อนคลาย และเห็นความเชื่อมโยงระหว่างความรู้กับสภาพแวดล้อมรอบตัวกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์เชิงอนุรักษ์ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ไม่เพียงช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ แต่ยังสร้างสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้นอกห้องเรียน อีกทั้งยังช่วยพัฒนาทักษะของนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ในการจัดกิจกรรมผ่านการบูรณาการกับวิชากิจกรรมทางคณิตศาสตร์ และการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นอกจากนี้ กิจกรรมดังกล่าวยังเป็นแนวทางให้อาจารย์ในภาควิชาสามารถนำไปสู่การวิจัยในการพัฒนาการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์ และยังเป็นการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ทั้งในชุมชนและโรงเรียนต่าง ๆ รายงานผลการดำเนินงานทั้งสิ้น 6 กิจกรรม โดยจัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์เชิงอนุรักษ์ ครั้งที่ 165 - 170 ซึ่งจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 โรงเรียน จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการเป็นคุณครู 126 คน นักเรียน 2,328 คน นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ปี 1-4 จำนวน 200 คน

ภาพกิจกรรม
ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

SDG ที่เกี่ยวข้อง
SDG 4 : การศึกษาที่มีคุณภาพ