15.3.3 มหาวิทยาลัยมีการวางแผน และมีกระบวนการวางแผน และพัฒนาความหลากหลายทางชีวภาพระดับท้องถิ่น เช่น การสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่
รายละเอียดโครงการ
มหาวิทยาลัยมีกระบวนการวางแผนเพื่อพัฒนาความหลากหลายทางชีวภาพในระดับท้องถิ่น ได้เเก่ การวางแผนสร้างศูนย์การอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นภาคตะวันออกเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรในท้องถิ่น เพื่ออนุรักษ์และนำมาใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจำนวน 17 ทรัพยากร 1 พื้นที่ ตามแผนแม่บทระยะ 5 ปีที่เจ็ดของ อพ.สธ. โดยมีการคำนึงถึงการใช้วัสดุต่าง ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการอนุมัติงบประมาณเพื่อปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทรัพยากรชีวภาพในรูปแบบตัวอย่างแห้ง ตัวอย่างดอง และการจัดเเสดงเพื่อการบริการวิชาการทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย รวมทั้งมีการพัฒนาฐานข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพระดับท้องถิ่นไว้จำนวน 12 ฐานข้อมูล นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยโดยคณะวิทยาศาสตร์ฯ ได้รับงบประมาณจากโครงการความร่วมมือและศึกษาความเป็นไปได้ด้านการวิจัยเห็ดหลินจือและมะระขี้นก ซึ่งในปี 2567 มีการฝึกอบรมการเพาะเห็ดเห็ดหูหนู ซึ่งบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน และมีการใช้ประโยชน์จากโรงเพาะเห็ดเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพของเห็ดอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
The university developed a planning process to enhance local biodiversity, including the establishment of the Eastern Local Resource Conservation Center to disseminate knowledge about local resources for sustainable conservation and utilization. The center focused on 17 local resources and 1 conservation area in accordance with the 7th Five-Year Master Plan of the Plant Genetic Conservation Project under the Royal Initiative. The plan emphasized the use of environmentally friendly materials and included budget allocation for renovating the Natural History Museum into a learning center for biological resources, featuring preserved specimens, wet samples, and exhibitions for academic service to both internal and external audiences. Furthermore, 12 local biodiversity databases were developed. In 2024, the Faculty of Science received funding for a collaborative project and feasibility study focusing on Lingzhi mushroom and bitter melon research. Wood ear mushroom cultivation was also integrated into teaching and learning, and the university’s mushroom house served as a continuous learning center for biodiversity education.
