saraban@rbru.ac.th 039-319111 ต่อ 0

15.4.1 มีแนวทางในการจัดการคุณภาพน้ำที่เป็นมาตรฐาน และมีคู่มือในการปล่อยน้ำเสีย (ส่งเสริมการบำบัดน้ำ ในการป้องกันระบบนิเวศ สัตว์ป่า สุขภาพและสวัสดิภาพของ มนุษย์

1 ม.ค. 2567 - 31 ธ.ค. 2567
ผู้รับผิดชอบ: คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ขอบเขตเป้าหมายโครงการ: นโยบายและการบริหารจัดการ วิจัยและนวัตกรรม การเรียนการสอน
รายละเอียดโครงการ

มหาวิทยาลัยกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติด้านการจัดการคุณภาพน้ำก่อนปล่อยสู่สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบและได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อระบบนิเวศ สัตว์ป่า และสุขภาวะของชุมชน โดยมีการควบคุมน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดหลักในมหาวิทยาลัย เช่น โรงอาหารได้ติดตั้งถังดักไขมันและน้ำมันเพื่อแยกสิ่งปนเปื้อนก่อนเข้าสู่ระบบบำบัด มีการจัดการน้ำเสียจากอาคารเรียนและอาคารทั่วไปด้วยระบบบำบัดแบบติดกับที่ โดยเริ่มจากบ่อเกรอะเพื่อบำบัดเบื้องต้น จากนั้นเข้าสู่บ่อตกตะกอนเพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติ น้ำที่ผ่านการบำบัดยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นอกจากนี้ห้องปฏิบัติการทดสอบสินค้าเกษตรและอาหาร ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมสินค้าเกษตรและอาหารภาคตะวันออกมีการจัดการของเสียตามคู่มือความปลอดภัย สอดคล้องกับโครงการ ESPReL และได้รับการขึ้นทะเบียน (เลขทะเบียน 2-0340-0008-1) โดยเน้นการแยกประเภท เก็บรวบรวม ติดฉลาก และส่งกำจัดอย่างถูกต้อง และได้รับวิเคราะห์คุณภาพน้ำจำนวน 22 ตัวอย่าง แนวปฏิบัติที่ดีนี้มหาวิทยาลัยได้มีการบูรณาการกับการเรียนการสอนวิชาจุลชีววิทยาของการบำบัดน้ำเสียเพื่อพัฒนาทักษะด้านสิ่งแวดล้อมแก่นักศึกษา

The university established systematic policies and standards for wastewater quality management before environmental discharge to prevent impacts on ecosystems, wildlife, and community health. Wastewater from main sources, such as canteens, was pretreated using grease traps, while academic and administrative buildings employed onsite treatment systems with septic and sedimentation tanks before release. Treated water was reused. The Agricultural Product and Food Testing Laboratory followed ESPReL safety guidelines and was registered (No. 2-0340-0008-1) for waste handling. A total of 22 water samples were analyzed. These practices were integrated into wastewater microbiology courses to enhance students’ environmental skills.

SDG ที่เกี่ยวข้อง
SDG 4 : การศึกษาที่มีคุณภาพ
SDG 6 : การจัดการน้ำและสุขาภิบาล
SDG 15 : การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบก